Nếu mình được học lại từ đầu ở HSU

thì mình biết chính xác mình có thể làm và đáng lẽ làm tốt hơn. Suốt mấy năm, đi học, trao đổi sinh viên, tham gia các CLB, tổ chức rồi gap year, intern, mình thấy mình đã lãng phí nhiều thời gian. Nếu như biết được điều mình list dưới đây từ từ hồi tân sinh viên, mình sẽ học tốt hơn, có sự chuẩn bị tốt hơn. Mình viết ra, để tự nhắc bản thân mình trong thời gian còn lại đi học ở trường, cố gắng học tốt hơn, sống tử tế hơn, và làm việc có tâm hơn. Với lại, viết dành tặng cho nhóc em của mình. Hy vọng nó sẽ rút ra được điều gì đó từ những kinh nghiệm đau thương của bà chị nó.

  1. Vững tâm học ở trường:

Mình đã từng ghét học kế toán đến tận cổ, ghét học những môn đại cương vì chán, vì cảm thấy không thích. Có lúc, mình có ý định không học ngành mình đang học nữa, muốn bỏ, bỏ hết đi. Rồi mình cũng từng thề thốt rằng sẽ không bao giờ làm việc với số. Vậy mà lúc gap year, mình đi làm, mình cũng phải làm việc với số, không nhiều thì ít, vẫn dính tới số và không tránh được. Lúc này mình mới nghiệm ra, à, mấy cái mình học ở trường nó cũng cần đó. Tới giờ, nhiều lúc cảm thấy mệt cũng tự nhủ là cứ tự tin mà học đi. Ở trường, mình được học những cái gốc, để khi đi làm, có thể đi vào chi tiết mà không bị lạc hướng. Học lấy phần thô để khi đi làm, sẽ có cơ hội lôi ra mài giũa, cập nhập theo hướng phát triển nghề nghiệp. Báo đài nói về mô hình đại học không tốt, mọi người xung quanh nói là học ở trường chán quá, học xong không biết làm gì, mọi thứ cứ ra rả như vậy đó, nhưng nếu đã xác định đi học ĐH rồi thì cứ vững tâm học đi. Vì ắt hẳn phải có nguyên do nào đó thì trường học mới đứng vững, tồn tại tới giờ chứ hen!

2. Hoạt động xã hội:

Mình thấy biết ơn các tổ chức mình tham gia. Dù ngắn hay dài, những kinh nghiệm, niềm vui hay kỉ niệm ở đó cũng kiến tạo mình bây giờ. Ở môi trường câu lạc bộ, tổ chức, mình có thêm những mối quan hệ bạn bè, anh chị em, thậm chí là mentor, lẫn người yêu (cũ) :))) hahaa.

Điều quan trọng hơn nữa là lúc mình tham gia @, mình có rất nhiều ý tưởng. Và ở @, mình đã có cơ hội thực hiện các ý tưởng mà không sợ sai, sợ bị đánh giá. Một trong những ý tưởng mình thấy ưng ý, tới giờ, mình vẫn bỏ vào porfolio khi đi apply intern nè:

3. Nếu dốt thì đừng giấu, giỏi thì phải khoe

Mình hay ngại ngại, nên mình không thể hiện ra bên ngoài nhiều, nên mình đã vụt mất nhiều cơ hội. Cũng như là, mình từng có một người anh làm mentor có tâm, mà ảnh không biết mình ra sao, nên ảnh không follow theo mình được. Kết quả là mình không học được gì trong khoảng thời gian đó, với lại làm tốn thời gian của 2 bên.

Rồi gần đây thôi, mình thấy việc khoe điều mình giỏi, làm tốt ra thấy rất hay. Thi thoảng, mình khoe bánh mình làm, hay tranh mình vẽ. Thì tự dưng, có khi bạn bè mình có job hay thấy cái nào có liên quan, lại gửi thông tin cho mình. Có nhiều khi, mình quá rảnh, không có tiền mua sách, tiêu vặt thì tự nhiên bạn mình gửi thông tin cho mình. Lúc đó, như vớ được phao cứu sinh vậy, thấy vui và mình may mắn quá đỗi :”>

4.  Nên đi làm thêm kiếm tiền hay đi thực tập?

Năm nhất, mình có đi làm công việc là…..nhập liệu ở trường. Tốc độ đánh máy, cộng với khả năng đọc lướt được luyện từ phổ thông nên công việc nhập liệu trong 1 ngày được mình xử lý nhanh, mà vì công việc lặp đi lặp lại nên mình không thích. Còn thực tập mình làm được nhiều thứ, có những thứ được công nhân mình thấy có giá trị, giúp ích cho mình hơn. Nên ai hỏi mình nên đi làm thêm hay đi thực tập thì mình sẽ trả lời là đi thực tập, và thực tập càng sớm càng tốt. Đó là trên góc nhìn của mình, còn với những bạn không đủ khả năng kinh tế, thì việc chọn đi làm thêm kiếm tiền mưu sinh là vấn đề khác nữa. Tùy bạn chọn thôi, cái nào phù hợp ở thời điểm nào thì làm.

Để kể tiếp về chuyện thực tập. Hồi đó, mình muốn đi thực tập mà bao nhiêu câu hỏi ngăn trở, nên chọn chỗ nào, làm cái gì, công ty to hay nhỏ, thực tập từ năm mấy? blah blah

Mình nhây thiệt nhây, đến lúc gap year rồi mới đi thực tập. Lúc đó mới nhận ra là đi thực tập càng sớm càng tốt. Thực tập để quan sát môi trường làm việc, quan trọng là rèn luyện kĩ năng, biết mình kém cái gì, cần học thêm cái gì, cũng như là giá trị việc học ở trường. Hồi đó, mình đi thực tập ở agency, có nhiều lúc mình được nhờ làm những việc không có trong JD của mình. Chẳng hạn như viết copy hay làm gì đó. Có những lúc, sản phẩm của mình không trực tiếp đến tay client, nhưng được giao việc và được hướng dẫn là một điều tuyệt vời.

Tóm lại, nếu đi thực tập thì nên làm thật. Nếu công ty chỉ cho bạn dọn dẹp, pha nước.. thì mình nghĩ bạn chỉ nên làm nếu như bạn không có chỗ nào khác. Chứ sinh viên, dù là năm nào thì cũng có giá trị của riêng mình, cũng sẽ làm được cái gì trong quy trình làm việc. Vậy nên bạn đừng tự đánh giá thấp bản thân mình nha!

5. Phát triển theo hình chữ T

Đặc thù và cũng là điều ưu ái của sinh viên kinh tế là học đủ thứ hết. Nên khi chưa biết làm gì, thích gì thì mình học hết rộng trước. Rồi từ từ cũng tìm ra được một thứ phù hợp.

Trong khi học rộng đó, mình cũng nên học sâu một thứ. Với mình, mình tìm hiểu sâu hơn về làm bánh *vì mình thích làm bánh, thích ăn bánh ngon mà không phải tốn tiền mua bánh thôi, chứ không có gì hết* :)))

Ngoài học kiểu này, mình cũng ứng dụng điểm phát triển chiều ngang và chiều dọc của chữ T ở nhiều phương diện khác. Hơn 6 tháng trở lại đây, mình chơi với một nhóm bạn. Nhóm đó hay rủ mình tham những hoạt động ngoài trời, thể thao…. Vốn dĩ, mình không thích những hoạt động đó cho lắm, mà sau khi bị dụ, tình nguyện được dụ, mình rất thích việc đi cắm trại cuối tuần ở đâu đó, với lại mình thích….. leo núi. *mặc dù mình cũng sợ độ cao lắm, hehe* :”>

Nếu được quay ngược trở lại năm nhất, mình cũng ước có ai đó nói với mình về những điều này và thức đẩy mình làm thật tốt: vững tâm học ở trường; tham gia hoạt động xã hội; dốt thì nói, giỏi thì khoe; đi thực tập càng sớm càng tốt và phát triển bản thân theo chữ T. Chỉ vậy thôi haaaaaaa! 😀

 

 

 

 

 

Trả lời

